วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อุบัติเหตุ

เยาวชนไทยกว่า 20,000 ราย จบชีวิตจากการซิ่งรถยามวิกาล

          
เหตุเกิดเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา 21.6. 54  นี้เอง
หลังจากที่ได้นำรถออกจากอู่ตอนบ่าย กับรถ
 BENZ 300 E

เอารถไปเข้าอู่เพื่อดูแลตามปกติ  เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง.
น้ำมันเกียร์เข็คโน่นเช็คนี่ตามเลขที่กิโลตามกำหนด
 

 ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาเลย  แต่วันนี้เกิดเหตุไม่คาดฝันจนได้
เคยได้ยินไหม
 'เกียร์หลุด'  ไม่ใช่หลุดออกมา  ไม่ใช่เข้าเกียร์ไม่ได้

แต่มันหลุดไปอยู่ที่เกียร์ถอย R
อาการเป็นอย่างไร
 ไม่ว่าคุณจะเข้าเกียร์อะไรก็ควบคุมรถไม่ได้  

 ไม่ว่าจะอยู่ที่ P, D, 3 หรือ 2
ทุกเกียร์รถจะถูกสั่งให้ถอยหลังทั้งหมด
ยิ่งคุณพยามยามจะเดินหน้า

โดยผลักไปที่ D แล้วเหยียบคันเร่ง
เครื่องยนต์จะถูกเร่งให้ถอยหลังแรงขึ้น
 

 ยกเว้นคุณจะเหยียบเบรคอยู่อย่างนั้น  

 อย่าหวังพึ่งเบรคมือ

 
จะมีประสิทธิภาพเมื่อรถจอด


ป้องกันไม่ให้ไหลเท่านั้น

เย็นวันนั้นหลังเลิกงาน
แวะ Shopping ที่ห้างเดอะมอล์  



ผ่านจากจุดรับบัตรตรงทางเข้า
ไปเล็กน้อยก็เห็นที่มีที่จอดรถว่างอยู่ เป็นทางลาดเล็กน้อย



(เล็กน้อยจริงๆ)  ก็เลยเปิดไฟกระพริบ  
เปลี่ยนเป็นเกียร์
R เพื่อถอยหลังเข้าที่จอด ถอยไปได้ครึ่งคัน



เริ่มรู้สึกว่ามันไม่ค่อยตรงเท่าไหร่
ก็เปลี่ยนเป็น
D เพื่อให้รถเดินหน้าจะได้ตั้งลำถอยใหม่  
ตอนนี้เองรถไม่ยอมเดินหน้า
ถอยหลังซะงั้น
ก็เริ่มแปลกใจ หันมามองหน้ากัน
 เกิดอะไรขึ้น
รีบเหยียบเบรค เข้าเกียร์
D ใหม่เหยียบคันเร่งเบา ๆ  



รถกลับถอยหลังแรงขึ้นไปอีก ก็เหยียบเบรคอีก
แต่กำลังของรถมันคอยจะถอยอย่างเดียว เครื่อง ดังหึ่ง ๆ จะถอยลูกเดียว
ทีนี้คิดว่าจะทำอย่างไรดีไม่เคยเจอ
 



ก็เลยให้อีกคนเปิดประตูลงมามองหาว่ามันมีที่กั้นล้อด้านหลังไหม
จะได้กั้นรถไว้ได้ เพราะด้านหลังเป็นท่อแก๊ส และท่อน้ำขนาดใหญ่ของห้าง

ถ้าถอยไปชน จะเกิดอะไรขึ้น ?
พอลงไปดูเห็นมีที่กั้นค่อยโล่งใจหน่อย ก็เลยตะโกนบอกมีที่กั้น

จอดเลยไม่ต้องถอยแล้ว

คนขับก็เหยีบเบรค และเลื่อนเกียร์มาที่เกียร์ว่าง
 N  

 ห่างจากจุดที่กั้นเป็นปูนประมาณ 2 คืบได้  
แล้วก็ปล่อยเบรค เพื่อจะดับเครื่องจอด
   



 ทันใดนั้นเองสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ

รถกระโดดข้ามไปอยู่บนที่กั้นด้วยความเร็วและแรงมากในชั่ววินาทีเดียว
 



วินาทีเดียวจริง ๆ
ซึ่งคนที่ยืนดูท้ายอยู่ อยู่ห่างจากตัวรถทางด้านข้างไม่ถึงฝ่ามือ ยืนตะลึง



 แรงของรถ กระแทกท่อแก๊สกับท่อน้ำอย่างแรง
กันชนแตกเละ โครมเบ้อเริ่ม
   



สิ่งที่ทำตอนนั้นคือ ตะโกน ดับเครื่อง ดับเครื่อง ดับเครื่อง  
หลายคนคงสงสัยแล้วแล้วจากนั้นเป็นอย่างไรต่อ ก็ค่อยๆ



มองซ้ายมองขวาช่วยกันเข็นรถที่มันคาอยู่บนขอบปูน และกำลัง
เบียดท่อแก๊สกับท่อน้ำ ออกหนะสิ โชคดีมาก ๆ ท่อเป็นเหล็กหนามาก
ไม่อย่างนั้น

คนที่ดูหลังอยู่ด้านท้าย คงไม่มีโอกาสมาเล่าให้ฟัง



คงจะแบนไปกับท่อแก๊สไปแล้ว
* ทุกคนคงอยากดูรูป
 แต่ตอนนั้นตกใจลืมนึกไป *
สิ่งที่อยากจะฝากเตือนทุกคนก็คือ

 
 1.  เมื่อเกิดเหตุควบคุมรถไม่ได้เพราะเกียร์หลุด  



ต้องดับเครื่องยนต์ทันที (คำแนะนำของช่าง)
เพราะรถที่เกียร์หลุด จะไม่สามารถควบคุมได้เด็ดขาด
 



ยกเว้นหลุดไปเป็นเกียร์ว่าง
2.
เวลาจะถอยหลัง หรือออกรถ ระวังอย่าให้มีคนยืนอยู่ด้านหน้าหรือด้านหลังเด็ดขาด เพราะส่วนใหญ่ เวลาถอยรถ เรามักมีคนไปด้วยช่วยลงไปดู

เพราะไม่แน่ใจหรือคอยระวังรถคันอื่น
3.
รถที่พึ่งออกจากอู่ ไม่ได้หมายความว่า   จะไม่มีข้อผิดพลาด
4.
 สติของคนขับ สำคัญมาก แม้ประสบการณ์หลายสิบปี ก็อาจควบคุมไม่ได้  



ด้วยความปรารถนาดี เพื่อเป็นประสบการณ์หากเกิดเหตุฉุกเฉิน
attach image:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น